Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

* Nếp nương Tú Lệ

Sáng nay nấu xôi, cả nhà ăn ai cũng khen…nếp Tú Lệ ngon thơm dẻo. Người nấu sau khi múc ra nồi hai chén nếp thì nhìn vào trong bao nhỏ định lượng còn nấu được mấy bữa nữa. Ku út vốn không thích ăn xôi thì xin thêm.

Trong chuyến ngao du Tây Bắc hai tuần trước, chúng tôi đã dừng chân tại thung lũng Tú Lệ (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), nơi nổi tiếng với đặc sản gạo nếp. Thung lũng mờ sương, đây đó thấp thoáng váy áo chàm giữa màu vàng đồng lúa đang mùa gặt. Khói đốt đồng bãng lãng… Thung lũng Tú Lệ nằm giữa 3 ngọn núi Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song thuộc lòng chảo Mường Lò. Con suối Mường Lùng uốn khúc quanh co, từ trên đèo nhìn xuống mềm mại như một dải lụa. Bản của người Thái với những nếp nhà sàn xinh xắn giữa thung lũng tươi tốt, yên bình.
Thung lũng Tú Lệ

Với PV Thanh Hương (HTV)
Ghé vào một quán xôi, cả đoàn tấm tắc “Chưa bao giờ ăn xôi ngon thế, mềm dẻo, thơm”. Không dùng muỗng, ai nấy đều “tự động” dùng tay vo viên xôi rồi thưởng thức. Trời thu se lạnh, xôi nóng dẻo thơm ăn với thịt gà, chà bông, hoặc ăn không cũng ngon lạ lùng. Ăn xôi nấu từ nếp Tú Lệ vừa gặt, hạt gạo dẻo mềm do phơi chưa ráo nắng còn thơm hương lúa, từ đây bạn dễ dàng phân biệt xôi nếp nương Tú Lệ và nếp của tất cả các vùng còn lại. Người ta bảo xôi nếp/nếp Tú Lệ ngon phải là nếp được trồng ngay thung lũng Tú Lệ, được tưới nước suối trong Mường Lùng. Đem giống lúa này đi gieo trồng nơi khác, không ra được gạo nếp hồn vía Tú Lệ.
Ôi, tha thiết muốn quay trở lại thung lũng Tú Lệ khi mùa thu chưa hết…

2 nhận xét:

  1. Em lên Mù Cang Chải bị say xe suốt 1 đêm và ói suốt 1 ngày hôm sau, như cọng bún thiu. Mãi đến ngày thứ 2, đi đến Tú Lệ mới tỉnh người! Mua 1 gói xôi 30 nghìn về ăn bữa tối, ăn cả bữa sáng hôm sau - trước khi lên xe về. Đợt về không say xe nữa, chả biết có phải tại xôi không! :D

    Trả lờiXóa
  2. Say xe và ko say phụ thuộc vào sức khoẻ, tình trạng tiền đình của mình lúc đó. Nhưng nói chung đi xe đò đông khách với đủ mùi vị của người, hàng hoá... Cũng dễ say. Sang năm hai đứa đi Hà giang với cùng chị, thì có thể lên ...đỉnh được :v

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.