Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Khoe...chồng :))

Đạo diễn Đinh Đức Liêm: 'Xin cảm ơn một thời túi rỗng'

20/02/2014
(Hotnow.vn) - "Thật sự để theo đuổi nghiệp đạo diễn, đời và nghề đã không ít lần thử thách tôi. Nhớ lại thời tôi mới tốt nghiệp ra trường, cầm trong tay tấm bằng loại giỏi nhưng hầu như không chỗ nào nhận tôi. Sự chán nản khi không tìm được việc làm, sự bế tắc trong cuộc sống thường nhật vì không có tiền, sự đổ vỡ trong đời sống hôn nhân, tôi ôm đứa con gái bé bỏng của mình lúc đó mới 9 tháng tuổi xuôi tàu vào phương nam như để tự thắp lửa cho mình một tia hy vọng dù thật mong manh" - đạo diễn Đinh Đức Liêm trải lòng.
- Chào đạo diễn Đinh Đức Liêm. Năm nay gia đình anh đã đón một cái Tết như hế nào, thưa anh?
- Mùa xuân là mùa của sự đoàn viên. Vì lẽ đó, tết đến ai cũng mong muốn được quây quần đón tết bên cạnh gia đình mình và tôi cũng không phải là ngoại lệ. Với tính chất công việc phải đi nhiều và bất kể thời gian sớm -  tối, năm nào cũng vậy, tôi đều cố gắng kết thúc công việc trước ngày cuối năm mấy hôm để có thể cùng vợ con dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa bánh mứt… Cũng nói thêm là tôi vừa hoàn thành bộ phim Trả giá đúng chiều 22 Tết, kịp nghỉ để ngày hôm sau chuẩn bị cúng ông Táo lên trời theo phong tục. Tôi rất  trân trọng giữ gìn những truyền thống như   để có thể có thể nhắc nhở con cái kế tục nếp sống của ông bà mình.
- Năm 2013, có thể nói là một năm thành công của anh không?
- Thành công hay không thành công đều do chính mình cảm nhận thôi. Với tôi, mỗi ngày được theo đuổi công việc mình yêu thích, được miệt mài trên phim trường để đem đến cho khán giả những bộ phim hay – hẳn đã là một sự thành công. Năm 2013, tôi may mắn được nhiều hãng phim tín nhiệm mời “cầm trịch” cho những bộ phim truyền hình dài tập. Mỗi bộ phim sẽ giúp tôi được thỏa đam mê với nghề, được trưởng thành hơn trong đời đạo diễn đó là một sự may mắn và tôi luôn hết mình trong từng bộ phim mình gắn bó.
Việc được mời cầm trịch nhiều bộ phim, thiết nghĩ đó không hẳn là sự may mắn mà còn phải dựa vào năng lực thực sự của anh chứ?
- Tôi nghĩ, thời buổi ngày nay có rất nhiều đạo diễn giỏi nghề.  Nhưng riêng tôi, thì tôi thấy mình may mắn khi có được vốn sống và sự trải nghiệm với nghề, với đời hơn 20 năm. Thật sự để theo đuổi nghiệp đạo diễn, đời và nghề đã không ít lần thử thách tôi.  Nhớ lại thời tôi mới tốt nghiệp ra trường, cầm trong tay tấm bằng loại giỏi nhưng hầu như không chỗ nào nhận tôi. Sự chán nản khi không tìm được việc làm, sự bế tắc trong cuộc sống thường nhật vì không có tiền, sự đổ vỡ trong đời sống hôn nhân, tôi ôm đứa con gái bé bỏng của mình lúc đó mới 9 tháng tuổi xuôi tàu vào phương nam như để tự thắp lửa cho mình một tia hy vọng dù thật mong manh. Giờ nghĩ lại tôi thật sự phải cảm ơn thời “ rỗng túi” đó, cảm ơn đời với tất cả những thử thách đã đến với tôi để tôi có thể tồn tại được đến ngày hôm nay.
- Thoáng nhìn anh tôi không nghĩ là anh lại có một giai đoạn phải khổ sở như thế. Anh đã làm cách nào để vượt qua?
- Đến TPHCM, may sao tôi được cô em họ cho phụ bán cà phê để có tiền nuôi con. Một cơ hội hiếm hoi là khi đạo diễn Long Vân làm phim Người đi tìm họ cần một thư ký trường quay và tôi đã xin được làm công việc đó để đỡ nhớ nghề và có tiền trang trải. Nhưng đánh giá công việc thực tế của tôi, đạo diễn đã cho đề trên generique chức danh  phó đạo diễn. Quả thực, đó là lần thực tập công việc đạo diễn hoàn chỉnh nhất của tôi. Tới giờ tôi vẫn rất biết ơn đạo diễn Long Vân đã cho tôi cơ hội này. Xong phim tôi lại thất nghiệp, lúc này thì nợ “áo cơm”, túi rỗng buộc tôi phải lao vào làm đủ các việc như mua bán xe, lúc lại tự mày mò học nấu phở, rồi đi may hàng gia công…dẫn dần tôi làm chủ tổ hợp may gia công. Một mình làm hết các khâu, sống chắt bóp, dành dụm, cuối cùng cũng có được một căn nhà. Có nhà cửa ổn định rồi, máu nghề đau đáu xưa nay lại trỗi dậy. Tôi cao hứng bán nhà, góp vốn cùng người bạn làm phim Thời đại đàn bà con gái (truyện video). Phim có cái tứ khá lạ, khán giả ủng hộ nồng nhiệt nhưng mới chiếu được 9 ngày thì bị mất bản quyền! Lại tay trắng, lại ở nhà thuê và lại mượn tiền tiếp tục nghề may gia công. Lần này, tôi bị thất bại vì một mình quán xuyến không nổi, hàng bị trả về….
Những chuỗi ngày gian khó dường như không buông tha cho anh, vậy đâu là bước ngoặt để đưa anh đến gần với nghệ thuật thứ 7 giữa những bộn bề của “áo cơm” như thế?
- Cũng ngay trong lúc thất bại đó, tôi được biết tin Hãng phim TFS mới thành lập đang tìm kiếm người cộng sự, tôi bèn gửi đến chào hàng kịch bản Hạnh phúc mong manh,  tôi tự chuyển thể từ truyện ngắn Người của gia đình của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn ( được sự cho phép của anh ấy),  nói về nguy cơ rạn nứt trong hôn nhân nếu mỗi người vợ, người chồng không chú ý vun đắp từng ngày. Và thật may mắn tôi đã được lãnh đạo TFS tin tưởng trao cho tôi một cơ hội. Dù chưa làm phim truyền hình bao giờ nhưng kinh nghiệm từ công việc ở phim Người đi tìm họ và bộ phim “liều mạng” Thời đại đàn bà trước đó đã giúp tôi hoàn thành Hạnh phúc mong manh (3 tập) một cách trót lọt, tạo được một làn gió mới cho phim truyền hình. Bộ phim này cũng được nhà sản xuất Phước Sang mua lại bản quyền để chiếu rạp cũng tương đối thành công. Cũng từ đó tôi chính thức bén duyên cùng TFS chính thức được theo đuổi, được cháy hết mình qua những bộ phim trong vai trò đạo diễn…
- Phải chăng chính những va vấp với đời, những gian khó từng phải nếm trải đã giúp anh thực hiện thành công một số bộ phim để lại tiếng vang với thời gian như phim Giã Từ Dĩ Vãng, Đồng Tiền Xương Máu, Người Đàn Bà Yếu Đuối?..
- Nhiều người bạn đồng nghiệp của tôi đã từng không ít lần nhận xét tôi là dường như “chưa có đạo diễn nào mà tác phẩm đã vận vào mình như Đinh Đức Liêm” (cười). Mà thật vậy,nếu với Hạnh phúc mong manh, tôi gửi gắm ít nhiều nỗi đau từ cuộc hôn nhân đầu tiên bất hạnh của mình thì ở Giã từ dĩ vãng, tôi dồn hết những cực nhọc, vất vả của việc vật lộn cho cuộc mưu sinh trong những năm đầu vào Nam tìm đất sống mới. Rồi sau này là các phim Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối cũng được tôi làm bằng tất cả tâm huyết của mình dựa trên những chắt chiu của vốn sống, những lần hụt hẫng tưởng chừng như bế tắc không bước qua được.
- Vậy với bộ phim Đời như tiệc mà anh làm đạo diễn hiện đang được phát sóng trên HTV, bộ phim này có gì giống với những bộ phim trước do anh thực hiện không?
- Khi nhận được kịch bản phim Đời như tiệc, điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là nhan đề bộ phim. Đời như tiệc khiến ta dễ hình dung đến hình ảnh bàn tiệc cuộc đời, mà trong bàn tiệc đó có đầy đủ mọi cung bậc, cảm xúc: có vui, có chếnh choáng, có dục vọng có đam mê. Nhưng đằng sau đó, khi tất cả đã hết, tiệc đã tàn, mọi thứ đổ vỡ, thì điều đọng lại duy nhất là tình người. Từ thông điệp này sẽ cảnh tỉnh cho mọi người chúng ta có thái độ sống tích cực, biết trân quý những gì đang có, không vì sân si, dục vọng và vì sự trả thù cá nhân mà ta lại làm cuộc đời ta chệch theo một hướng khác – tiêu cực hơn.
Liệu với thông điệp như anh chia sẻ, anh có nghĩ Đời như tiệc sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả truyền hình không?
- Khán giả thì có rất nhiều ý kiến nhưng tôi tin với những gì đi từ thực tế cuộc sống, phản chiếu thực tế cuộc sống thì sẽ tạo được sự gần gũi với người xem, biết đâu ở một khía cạnh nào đó mà phim đề cập tới, khán giả sẽ thấy đâu đó là bóng dáng mình trong đó để từ đó có thêm những nghĩ suy để sống cuộ đời tốt đẹp hơn.
Phim truyền hình dài 30 tập “Đời Như Tiệc” do Công ty Tincom Media sản xuất theo đơn đặt hàng của Đài truyền hình TP.HCM được phát sóng trên kênh HTV7 trong khung giờ vàng lúc 20:00, các ngày trong tuần từ chủ Nhật đến thứ Năm, bắt đầu từ ngày 12/01/2014. “Đời Như Tiệc” với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội như: Mai Thu Huyền, Đức Sơn, Tấn Hoàng, Ngọc Thảo, Cát Tường, Bích Hằng cùng các diễn viên trẻ như: Mã Hiểu Đông, Cao Mỹ Kim, Lan Trinh, Pha Lê và một gương mặt mới lần đầu chạm ngõ làng điện ảnh, đó là Mai Hồ.
ĐINH CÔNG - XUÂN HIẾU

2 nhận xét:

  1. Đáng khoe và thật tự hào chị ạ! Em chúc mừng anh nhà chị với đứa con tinh thần đang phát hành trên HTV7 chị nhé! Em sẽ chú ý đến khung giờ này để theo dõi, hi hi...

    Chúc chị tuần mới vui, khỏe và gia đình luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.