Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

* Vẻ đẹp đàn bà

(Đăng tạp chí HTV số tháng 3/2015)

Trong máy tính của tôi, có nhiều folder ảnh chân dung, nhiều nhất vẫn là chân dung phụ nữ. Đi nhiều, gặp gỡ nhiều, chụp hàng ngàn files ảnh, tôi vẫn thấy mình mãi “nợ”. Cả đời, ống kính của tôi không thể khắc hoạ, lưu dấu hết vẻ đẹp của phụ nữ trong đời sống, công việc, trong vai trò công dân, thiên chức…đặc biệt, vẻ đẹp của một người mẹ. 

                                  Nhà báo Huỳnh Kim Em (Trưởng đại diện Báo Tuổi Trẻ tại miền Trung)
                                                                    Ảnh chỉ có tính chất mình hoạ
Tôi thường bị cuốn hút bởi đôi mắt và nụ cười của một người. Đôi mắt ít nói dối, và nụ cười thường thật thà hơn ngôn từ. Người ta đẹp chính vào lúc không biết và ý thức mình đẹp. “Một ánh chớp của số phận”  – cách nói vui nhưng thể hiện chính xác duyên phận của một bức ảnh. Trong một phần năm mươi giây. Đối diện một người, tôi thường chú ý đến đôi mắt và nụ cười của họ. Con người có tâm hiền, tình cảm và trung thực hay không, phần nhiều đều thể hiện qua đôi mắt và nụ cười. Ở phụ nữ, điều ấy càng rõ. Điều gì hé lộ nhiều nhất ở một người? Chính là đôi mắt!. Ở đó hiển lộ nhiều điều: vui buồn, hạnh phúc, lạnh lùng, ấm áp, buồn chán hay thất vọng. Một nụ cười làm gương mặt rạng rỡ luôn kèm theo một đôi mắt cười, biết nói. Nhưng vẻ đẹp của phụ nữ không chỉ thể hiện trên gương mặt hay nụ cười lưu lại sau ống kính.

Có những vẻ đẹp con mắt và trái tim nhìn thấy/cảm nhận được nhưng ống kính đành bất lực dù với tốc độ và cảm biến bao nhiêu đi nữa. Có thể chụp được tình yêu không? Tôi nghĩ là có. Đó là vẻ lung linh, ánh nhìn thương yêu, âu yếm khi người đàn bà nhìn người đàn ông và những đứa con của họ. Sự gợi cảm đàn bà không chỉ thể hiện ở gương mặt đẹp với những đường nét, thân hình mảnh mai, thanh tú; mà còn ở ánh mắt nhìn, nụ cười tươi tắn rạng rỡ, thể hiện một tinh thần, một vẻ đẹp khoẻ khoắn đầy nội lực. Một vẻ đẹp có khả năng truyền năng lượng yêu thương, ấm áp đến người khác. Một người mẹ hạnh phúc, một người đàn bà hạnh phúc khiến những người họ yêu thương có cảm giác yên bình, tin cậy khi ở bên. Điều gì làm cho một người đàn bà đẹp hẳn lên, đẹp hơn trong mắt người đàn ông của họ và mọi người? Chính là tình yêu! Yêu và được yêu, chia sẻ, là thần dược cho sắc đẹp và sức khoẻ tinh thần của người phụ nữ.

Ngược với những chân dung hạnh phúc có thể “nhìn thấy” là những chân dung buồn, có thể cảm nhận được, lại thể hiện vẻ đẹp trong ánh sáng khác của người phụ nữ. Làm thế nào chụp được cái chớp mắt vội vã quay đi cùng với nỗi tủi thân đàn bà? Làm thế nào chụp được bàn tay hay bờ vai cô đơn của đàn bà? Có thể nhìn/chụp ảnh được những bước chân đàn bà lầm lũi mưu sinh trên phố đông, nhưng làm sao chụp được vị mặn của những giọt mồ hôi nhọc nhằn và niềm nhớ thương con khi lưu lạc trên đất khách? Một lần, tôi lẽo đẽo theo sau một người phụ nữ dẫn chiếc xe đạp chất đầy hoa đi bán rong trên phố. Trời nắng gắt, mồ hơi lấm tấm trên trán, nụ cười chị vẫn tươi cùng lời chào mời đon đả theo từng bó hoa theo khách hàng về làm đẹp cho những ngôi nhà. Có một lần, tôi đứng lặng ở góc phố ngắm nhìn một phụ nữ ngồi sau gánh tàu hũ đếm đi đếm lại những đồng tiền nhàu nhỉ rồi không dưng bà cười thật tươi, một mình. Những đồng tiền kiếm được sau một ngày lê bước rã rời sẽ biến thành những chén cơm, tấm áo, học phí cho những đứa con với mong ước mai này vào đời chúng không phải vất vả như cha mẹ. Mái ấm, những đứa con chính là động lực khiến người phụ nữ trở nên mạnh mẽ, quên đi những nhọc nhằn phiền muộn. Có một lần bên ly cà phê trên phố khuya, lòng tôi chùng xuống khi thấy bạn bỗng nghẹn lời, mắt chớp chớp quay đi như tủi thân, như có lỗi vì đã không níu được người đàn ông đã lạc lòng của mình, không giữ được cho con mái ấm với hai nửa yêu thương đủ đầy. Rồi, bạn lại cười, như có lỗi vì mình đã có phút giây yếu đuối. Bạn, một nữ trí thức tên tuổi, được nhiều người yêu mến, nể trọng, đã bao năm “hạnh phúc một mình”, nuôi dạy con ngoan, học giỏi, hy sinh bản thân để không đi bước nữa, cho con cảm nhận yêu thương vẹn nguyên của một người mẹ trong tổ ấm đã khuyết. Không ít phụ nữ “hạnh phúc một mình”, họ không gục ngã, lạc lối. Không đặt cược tất cả vào trông mong ở một người đàn ông, họ an nhiên, vui sống với những gì mình có. Không để cô đơn gặm nhấm trái tim, họ thắp một ngọn lửa tự sưởi ấm trái tim mình và mạnh mẽ bước đi.

Phía sau một người đàn ông thành công thường là một người phụ nữ và ngược lại. Cũng phía sau không ít phụ nữ, là...chính họ. Họ là điểm tựa cho mình và cho những người họ thương yêu!


ĐỖ NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.