Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

* Chia con

Chiều qua đón con, chỉ còn con và vài bạn đứng đợi ba mẹ trong khuôn viên trường. Mặt con buồn buồn, mẹ tưởng do mẹ bận việc đến trễ, trong khi các con được trường cho nghỉ sớm để về nhà vui Giáng sinh cùng gia đình, tránh kẹt xe.



Đi một quãng, con lên tiếng sau lưng mẹ: “Hôm nay lớp Leo chia tay với một bạn trai!”. Mẹ hỏi lí do, con nói gọn lỏn “Ba mẹ bạn ly hôn”. Mẹ giật mình: “Ly hôn là gì?”. Con trả lời: “Là hai người bố mẹ chia tay, bỏ nhau rồi chia con. Bạn T. theo bố về quê, không học ở Sài Gòn nữa. Em bạn T. mới 4 tuổi ở lại Sài Gòn với mẹ. Ăn liên hoan lớp xong, bạn T. chào cả lớp rồi lấy một phần KFC mang về cho em bạn ấy. Hai anh em sắp chia tay nhau mà, cũng gọi là ly hôn hả mẹ?“

Sao các con biết ba mẹ bạn ly hôn? “Dạ, bạn T. tâm sự với bạn thân của nó là bạn L, dặn đừng nói với ai, mà cái thằng L bà 8 kể cho mấy bạn khác. Mấy bạn này cũng bà 8 hỏi cô chủ nhiệm, vậy cô mới nói cho cả lớp biết và dặn “Các con phải học giỏi, phải ngoan để ba mẹ vui lòng, yêu nhau và yêu các con thì không ly hôn”. Thật sự, mẹ chùng lòng, khi nghĩ đến hình ảnh hai đứa bé chia tay nhau, đứa anh mang phần ăn về cho em…Mà mẹ không nói gì.

Một lát, con lên tiếng: “Lỡ ba mẹ mà ly hôn, Leo không biết chọn ở với ai. Ở với mẹ thì sợ ba buồn. Chắc Leo chọn anh Hai mẹ ạ, vì Leo ngủ cùng giường với Lou quen rồi”. Tay lái mẹ loạng choạng, bảo con chỉ nói bậy, ba mẹ và các con sẽ luôn ở bên nhau.

Một lát, con lại hỏi: “Mẹ ơi, thế nhà nào có một con làm sao chia? Hông lẽ cắt hai phần trên và dưới, hay chia dọc để ai cũng có nửa con đều nhau?. Hay là hai người ba mẹ phải tiếp tục ở chung nhà để có thêm một em bé nữa rồi mới ly hôn, chia mỗi người một đứa?”. Mẹ vừa muốn khóc lại vừa bật cười vì lời lẽ của con.
Rồi con hỏi thêm, nhất định bắt mẹ phải trả lời: "Nếu bắt buộc phải xẻ Leo làm hai để chia, mẹ lấy phần nào? Lấy phần đầu để Leo còn nhìn thấy mẹ". Đến nước này thì mẹ buộc phải trả lời: "Mẹ không muốn con bị xẻ đôi để được chia con nửa phần. Mẹ sẽ để nguyên thằng bé xinh trai lành lặn cho ba, người chắc chắn rất yêu con".

Tối Noel, lúc ăn bánh kem mẹ đem chuyện kể cho cả nhà nghe, anh Hai hí lên cười vì được con chọn lựa, còn cụ thân sinh thì không nói được lời nào, chỉ nhìn con mắt hơi chớp chớp…

8 nhận xét:

  1. Thương quá. Trẻ con nhiều khi phải chịu những dằng xé từ người lớn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe xong mà mẹ cháu bần thần, các bạn mẹ cháu cũng thế. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh...:((

      Xóa
    2. Tội bọn trẻ quá thôi người lớn ơi!

      Em nhớ từng đọc bài thơ thế này, không nhớ tác giả là ai ,nhưng đọc xong là nhớ đến bây giờ.

      Mai xa rồi..
      Em cầm lấy đồ chơi.
      Những đồ chơi vẫn thường chơi hồi bé.
      Anh..
      Đi theo cha.
      Em... về với mẹ.
      Chuyện Âu cơ thành cổ tích buồn.
      Vàng bán nhà mẹ giấu sau lưng.
      Tiền bán (...) cha luồn túi ngực.
      Người lớn ngủ trẻ con vẫn thức.
      Tiếng khóc em.. chợt vỡ giữa phiên tòa .

      (..) cái chữ trong dấu này em quên mất rồi.

      Nói thật là tất cả entries bác viết về tâm tư tình cảm của hai Ku đều chạm rất sâu đến đến trái tim người làm cha mẹ.

      Xóa
  2. uh, đăng ở Facebook, bố mẹ nào cũng nao lòng, có cô còn sụt sịt. Buồn. Chị không mủi lòng chuyện người lớn chia tay khi đã ko còn cứu vãn được. Nhưng cứ nghĩ đến những thiên thần bé bỏng là nhói cả tim. Nghĩ đến trẻ con cũng chia tay nhau mà nghẹn ngào.

    Mới nghĩ thế đã thấy, dù có chuyện gì, mình ráng chịu, cho con có bố có mẹ. Vì bố mẹ hết yêu nhau, nhưng bố mẹ có thể cư xử với nhau như...tình cũ, bạn; vì các con yêu cả bố và mẹ, không định kiến, không xung đột "lợi ích" tình yêu, cái tôi. Và điều quan trọng, các con yêu nhau, ko phải con chó hay con mèo mà có thể chia anh bắt con này, em phần con này...Haizzz

    Trả lờiXóa
  3. Đọc vài lần rồi nhưng ko còm vì lần nào cũng thấy nghèn nghẹn...
    Già mất òi, sinh tật đa cảm thế...
    Hứa sẽ cố gắng không để con phải lăn tăn chuyện này thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Năm mới rồi bác ơi!
    Em chạy sang chúc bác và gia đình luôn an vui , hạnh phúc.!

    Trả lờiXóa
  5. Thanks em gái iu quý. Chúc em và gia đình năm mới an lành, hạnh phúc

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.