Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

* Khánh Ly


 Mặc lòng, ai nói gì dè bỉu chê bai…mỗi khi mở nhạc Trịnh Công Sơn mình vẫn sợt Khánh Ly, dù sau bà có những F1,F2, F3 cũng tên tuổi đình đám. Có lần mua một CD Trịnh Công Sơn do một nữ ca sĩ Diva hát, mới nghe được đúng hai bài uốn éo như…ca trù, mình vội tắt máy. Đến giờ vẫn chưa nghe lại đĩa ấy.
Khánh Ly, chiều 4/5/2014 tại Mái ấm Mai Tâm - Ảnh: Cao Trung Hiếu
Với một ca sĩ, điều gì là quan trọng nhất, ngay cả trong một sự kiện đình đám, có thể là show cuối, ở nơi khởi đầu? Mãi mãi vẫn là giọng hát, một sự bện duyên số phận với nhạc sĩ để chinh phục người nghe. Với nhiều khán giả, như tìm/sống lại ký ức-hồi quang về giọng hát một thời.

“Nghe làm gì một giọng ca 70?…”. Không, người ta không mua vé giá cao để nghe bất cứ người đàn bà hát nào, không phải bất cứ giọng ca tuổi 70 nào. Mà là nghe người đàn bà hát Khánh Ly. Bất cứ sự yêu mến, mê đắm nào cũng gắn với kí ức, kỷ niệm, sự đồng cảm, tâm trạng riêng tư nào đó…

Nhạc sang, nhạc sến, nhạc hàn lâm…đều có “thị phần” trong lòng người nghe, dù chưa chắc đã…bình đẳng, rạch ròi. Nhạc sĩ, ca sĩ, ca khúc đi vào lòng người, chinh phục người nghe ở sự thấu cảm, tưởng như bài hát ấy dành cho mình, nói lên tâm trạng mình, thời đại mình, có khi lại như một lời an ủi. Với tôi, nhiều ca khúc Trịnh Công Sơn, tôi thường nghe những khi cần được an ủi, đừng buồn tôi nhé, gió sẽ cuốn đi tất cả…Và lựa chọn, luôn là Khánh Ly.

Nếu đi đến show diễn với tâm thái kỳ vọng về giọng hát y nguyên ngày nào, có lẽ ta sẽ thất vọng. Nếu đến và “chung thủy” với niềm yêu thích của mình, hẳn ta sẽ ít nhiều ngậm ngùi thương cảm, và trân trọng hơn giọng ca cuối mùa nhan sắc, đã gắn liền tên tuổi với người nhạc sĩ tài danh, mà sau bà chẳng ai có thể so sánh.

Được thế, đã là quá nhiều với một người nghệ sĩ. 

4 nhận xét:

  1. Thích bài này của chị. Em không bàn về con người Khánh Ly, chỉ là nhớ và yêu một giọng ca huyền thoại.
    Có những lúc trong lòng sến rện, nghe Khánh Ly, phê gì đâu!

    Trả lờiXóa
  2. Iem cũng thích nhạc Trịnh nên mê Khánh Ly, hùi nhỏ đã suốt ngày đắm chìm trong nhạc sến, cùng lũ bạn thân rên rỉ suốt ngày, giờ có mẹ cùng nghe!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe Khánh Ly hát, thấy những bài hát của TCS như chỉ dành cho bà, chỉ bà hát mới phiêu.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.