Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

* Vân

Ảnh này mình chụp năm 1995, lúc cô ý 30 tuổi. Cô ý "mở hàng" Ann photostudio & Design của mình gần Đài truyền hình, một căn nhà thuê nhỏ xíu mặt tiền đường XVNT. Studio của mình ngày ấy khá đắt show, khách đăng ký hẹn ngày chụp, toàn các bà các cô, đôi lứa. Phòng chụp trên lầu chật chội, có dàn đèn nhập từ Mỹ nhưng mình ít khi sử dụng, chỉ chụp với ánh sáng chếch tự nhiên từ cửa sổ.


Chỉ là ảnh...dịch vụ photo by tôi - thợ ảnh :)

Nhìn lại, "hồ sơ" ảnh chân dung của mình toàn các bà các cô tuổi 30 trở lên đến gần ...100. Không hoặc rất ít các cô trẻ măng. Trẻ thì tất nhiên đã là đẹp, như ta nhìn ngắm chụp một bông hồng tươi tắn thanh xuân. Thế thôi. Còn những người đàn bà 30 trở lên, gương mặt họ là một câu chuyện mà bạn được thẩm đọc và kể lại qua ống kính, với rất nhiều cảm hứng. Có thể ví họ như một cành violet, tím ngọt, mỏng manh, lặn vào trong vẻ đẹp thầm kín sau quá trình thẩm thấu, dãi dầu mưa nắng gió sương. Chính là trải qua ngọt bùi cay đắng, hạnh phúc khổ đau...mới tạo nên trầm tích vẻ đẹp đàn bà. Ở đó đã có sự hiểu đời, chín chắn, bao dung, an nhiên tự tại. Hay ngược lại, là nỗi buồn câm nín, vẻ khắc khổ, đau đáu nỗi gì... qua vẻ mặt, ánh mắt. 




1995. Ảnh sáng tác duy nhất trong series 30 ảnh chụp Vân, tôi giữ lại cho mình.
Sau 20 năm phim vẫn trong 

Tôi thích đọc những gương mặt người. Và cảm nhận đầu tiên với tôi thường rất quan trọng, luôn gắn với sự tin cậy trực giác. Chút gì còn băn khoăn sẽ bộc lộ/hiểu hơn vào ngày nào đó. Để chụp ảnh thôi, đã là sự kỳ công của đủ thứ giác quan, cảm nhận :D, huống hồ là gắn bó, phải trải qua quá trình tương tác xa gần nhuốm màu vui buồn đời sống.

Có khi cũng tự hỏi, sao trong "photo hồ sơ" không có nhiều ảnh chân dung đàn ông? Cũng tự trả lời được. Chụp đàn ông chẳng dễ. Có lần chụp một khách nam, chỉ vừa nhìn qua ống kính, chưa kịp đọc thì đã cảm, lăn quay ra chết. Hôn mê sâu 9 năm. Lần khác, chả đọc chả cảm, chết hồi nào không hay, đến giờ vẫn chưa tỉnh. :)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.