Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

* Những cuộc tình

Tản văn (trích một phần đăng trên tạp chí sắp ra)

Vừa nhìn thấy nhau, bạn đã nước mắt chứa chan: "Anh ấy hẹn em đi uống cà phê và nói một cách chân thành "anh đã có người khác, anh không muốn lừa dối em!". Nhìn gương mặt vốn xinh tươi của bạn giờ héo hắt, bỗng quặn lòng. Hai bạn là cặp “hình mẫu” đẹp đôi, hạnh phúc, khiến bạn bè vui mừng chờ được uống ly rượu đào hợp hôn mà giờ…


photo by Đỗ Ngọc

“Vì sao anh ấy lại có thể bạc tình như thế, sau những ngày mặn nồng, những lời thề thốt yêu đương dành cho mình? Mình không thể chịu đựng được ý nghĩ ngày mai thức dậy không còn có anh ấy nữa. Mình không muốn sống thiếu anh ấy…” – bạn bật khóc. Làm thế nào để an ủi một người vừa chia tay với cuộc tình đã là động lực khiến cô ấy vui sống, tràn trề năng lượng, yêu đời, cùng niềm hy vọng không nghi ngờ gì về một tổ ấm trong tầm tay? Bốn giờ ngồi bên bạn chỉ để nghe bạn nói, bạn khóc. Gần cuối cuộc gặp, bạn ngồi lặng im rất lâu rồi gạt nước mắt, giọng quả quyết: “Tình yêu không phải là tất cả cuộc sống chúng ta, phải không? Mình phải tập quên người ấy, không có người ấy trong đời…mình sẽ phải mạnh mẽ phải không?”. Mắt bạn lại đẫm lệ.

Ấy ơi, mạnh mẽ lên. Người ta đến với nhau, yêu nhau nhiều khi chẳng cần nguyên cớ, lí do nhưng chia tay thì rất nhiều lí do (chính đáng, tưởng là chính đáng, ngộ nhận, không đủ niềm tin...). Biết là bạn rất đau, mình không biết phải nói gì (mà bạn cũng chẳng cần khuyên đâu) nhưng mình phải nói điều cũ rích thế này: Cứ khóc đi, hết nước mắt rồi thôi. Cứ đau đi...thời gian rất nhiệm màu, sẽ dần chữa lành vết thương lòng của bạn, rồi sẽ có một ngày bạn sẽ hoàn toàn thanh thản khi gặp lại người xưa. Không có gì là vĩnh cửu, kể cả tình yêu. Hãy giữ lại và nhớ những gì đẹp đẽ giữa cậu và người ấy, xếp vào một file lưu. Rằng, nó đã từng đẹp, từng làm cậu vui, hạnh phúc, thăng hoa. Nó không mất đi, nó đã từng đẹp và dừng lại ở quãng ấy, khúc ấy. Gạt đi những buồn khổ, nhìn thẳng về phía trước và mỉm cười bước tới. Tin tớ đi. Ngày nào đấy, cậu lại hẹn tớ đi cà phê, để báo cho tớ tin shock :"Tớ vừa có tình yêu mới!"...

Khóc với mình, nhưng bạn kể, ở cuộc gặp cuối cùng dưới bóng cây cổ thụ xào xạc lá khuya ấy, bạn đã nén lòng, đưa tay sửa lại cổ áo cho người yêu, giờ đã là người yêu của người khác, giọng nhẹ nhàng: “Thôi, em đi. Anh nhớ giữ gìn sức khoẻ. Chúc anh hạnh phúc!”. Rồi bạn bước đi trong đêm tối, mặc tiếng gọi thảng thốt của người yêu: “H. ơi…”.

Nhiều năm sau, bạn vẫn một mình, không ai thay thế được hình bóng xưa và làm lành được vết thương ngày cũ của bạn. Bạn dành tất cả thời gian, tâm sức cho công việc, cho những đam mê bạn theo đuổi, và thường đến các cuộc gặp gỡ với bạn bè một mình. Những thành công trong nghề nghiệp đến với bạn, cùng với tiền tài và địa vị. Nụ cười trên môi bạn dần tươi hơn, gương mặt bạn dần bớt héo hắt, nhưng vẫn còn đó thoáng buồn trong mắt khi bạn bè nhắc nhở bạn phải “để cho người ta gần bạn, mở cửa lòng cho người ta yêu bạn…”. Bạn vẫn lẻ bóng đi về, vẫn “hạnh phúc một mình”. Cho đến một ngày mình và bạn bè nhận được thiệp hồng của bạn, bạn thành hôn cùng một chàng trai xứng đáng, người đã làm bạn hoàn toàn quên đi người cũ với niềm tin ở đâu đó vẫn có một người của bạn, dành cho bạn trong cuộc đời này…

Không thể lý giải cặn kẽ tại sao ta yêu. Giữa triệu người vì sao ta yêu thương người đó mà không phải bất cứ ai khác. Có những tình yêu định mệnh. Tình yêu đi qua thường để lại nỗi buồn, và cả đau đớn. Cuộc sống lạ lắm, ngày nào đó, ở nơi nào đó vẫn/đang có một người nào đó dành cho bạn, sẽ thuộc về bạn. Chỉ là chưa gặp được nhau mà thôi.

DIÊN VỸ (Đỗ Ngọc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.