Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

* 1 triệu đô, 2 tỷ và 15 triệu đồng

Lang thang phố trung tâm, thăm thú đồ chơi công nghệ, ngang qua mấy phòng tranh, bắt gặp bức tranh nhái ảnh “Bà cháu” của mình. Chuyện này xảy ra nhiều năm rồi.
Không gì thú vị hơn là ghé vào xem vừa tranh sơn dầu, vừa màu nước và thêu copy từ ảnh, lại được cô bán hàng kể vanh vách lịch sử bức ảnh nguyên gốc của một cô nhiếp gia. Mình cứ tủm tỉm cười, chả dám xưng tên vì sợ bị oánh giá “thấy copy sang bắt quàng làm happy”, ngượng.



Phòng tranh Đồng Khởi cũng có, khách sạn Palace Đà Lạt cũng có, Hội An cũng có tranh chép từ “Bà cháu”. Người bạn cùng đi bảo “Sao không lên tiếng vì vi phạm tác quyền?”. Mình cười bảo, mới đầu cũng thấy...sao sao, nhưng lên tiếng còn mệt hơn là im lặng.

Năm kia có một “nghệ sĩ” còn chép tranh Bà cháu khổ lớn, thông tin ầm ỹ sẽ tổ chức đấu giá tác phẩm của anh ta tại dinh Thống nhất, có chữ ký của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên tranh, để lấy tiền “giúp đỡ các gia đình chính sách, bà mẹ VN anh hùng gặp khó khăn trong cuộc sống”. Gía khởi điểm của bức tranh là 2 tỷ đồng. Báo chí phát hiện, có bạn đọc báo méc mình, nhiều bạn đồng nghiệp phẫn nộ, NLĐ làm hai tin bài “vạch mặt”. Trước giờ đấu giá, thư ký của Đại tướng gọi điện thoại vào yêu cầu không tổ chức đấu giá bức tranh có chữ ký của ông. Tối ấy, cuộc họp mặt vẫn diễn ra trong dinh (vì giấy mời đã phát) nhưng nội dung khác, ko có màn đấu giá tranh chép “từ thiện”, giữa chừng nhiều người bỏ về. Và chương trình thu được…2 triệu đồng.
Băng rôn và tranh nhái ảnh "Bà cháu" treo trước dinh Thống Nhất, bị Văn phòng
 Đại tướng Võ Nguyên Giáp yêu cầu hạ xuống và không được tổ chức đấu giá sau khi biết sự thật

Hôm nay lần mò trên mạng, mình mới sửng sốt khi đọc được bài của Người Lao Động, có đoạn “Tác phẩm này (Bà Cháu) đã từng đoạt giải thưởng quốc tế và Tập đoàn Tân Tạo đã mua với giá 1 triệu USD, nhằm góp quỹ cho 500 trẻ khuyết tật được phẫu thuật. Ai đã tổ chức đấu giá, lấy ảnh từ nguồn nào mà mình không biết, không hề xin phép hay ít nhất là thông báo cho mình biết? 1 triệu USD? để giúp 500 trẻ khuyết tật được lành lặn, mình mừng lắm, hãnh diện lắm. Nhưng khi tổ chức bán, họ nói ảnh của ai? Làm việc thiện mà đã không thiện thì…thật đáng buồn, thất vọng.

Thôi kệ, ai chép ảnh, copy của ảnh của mình cũng được, lịch sự thì cho một cái tên. Ảnh mình chụp có nhiều người thích, muốn nhân bản cũng vui. Miễn đừng nói tác phẩm của họ, kẻo năm tháng trôi qua, mình lại mang tiếng là “phục dựng” ảnh từ tranh, lại có vụ án “tranh có trước hay ảnh có trước?” thì phiền. Đó là lí do vì sao, post ảnh lên mạng mình hay để photo by mình, tránh người ta nghĩ mình …cóp của người khác.

Rất vui khi có người mua hai bức ảnh trong đợt đấu giá trên mạng kiểu chớp nhoáng bạn bè vừa qua mình giúp chương trình “Vì ta cần nhau”. Trong cuộc đấu giá “tình cảm” này, bức Bà cháu được mua giá 15 triệu. Bức Gặp ở Sapa bán được 5,5 triệu, tất cả số tiền thu được (20.500.000đ) góp xây trường cho học sinh vùng cao ở Mù Cang Chải. Mình có ảnh, các bạn có lòng. Thú vui, niềm say mê chụp ảnh của mình, ít nhất cũng có ích cho việc thiện. Đó là vui nhất.

Còn hàng ngày, mình vẫn post ảnh…không mệt mỏi lên mạng, “làm phiền” mắt bạn FB. Các bạn chia sẻ cũng là vui rồi. Nếu không, đi chụp để làm gì? Bất quá bạn Trường Sơn “cắp” minh hoạ cho các bài báo ở trang Hôn nhân- Gia đình bạn ấy phụ trách, kiểu “Mình chia tay nhé”, “Xin đừng lừa dối em”, là cùng. hihi

link Người Lao Động về vụ việc 
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thoi-gian-va-nguoi-linh-chuong-trinh-bat-nhao-249705.htm

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thoi-gian-va-nguoi-linh-chuong-trinh-bat-nhao-249705.htm

4 nhận xét:

  1. http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/thoi-gian-va-nguoi-linh-chuong-trinh-bat-nhao-249705.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OM ơi, sao chị copy link vào ko click ngược để vào trang của NLD được?

      Xóa
  2. Chuyện nhái ảnh chị thì em gặp thường ngày ở khắc nơi. Họ nhái của mình càng nhiều thì mình càng nổi... lềnh phềnh, càng tốt! Hihi.
    Nhưng cái vụ đấu giá thì giờ em mới biết. Kệ, chúc mừng luôn! Kiểu gì cũng tốt cả! :D

    Bên Blogspot này nó không thông minh như bên FB, nên nếu muốn bấm được vào link, chị phải làm ở ngay trong bài viết, chứ ở phần bình luận thi ko được. Tuy nhiên, làm được trong bài viết cũng hơi rắc rối, nên... kệ nó đi chị ! Mọi người nếu muốn xem đều có thể copy đường dẫn và mở được hết.

    Trả lờiXóa
  3. Chị làm trong bài cũng ko ra, nên phải làm ở còm cũng ko được. Kệ vậy :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.