Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

* Có và không có

Hổm rày thấy anh hàng xóm đi bộ với vợ mỗi sáng, sánh đôi. Đi bộ xong thì chồng chở vợ đi chợ hẻm gần nhà, dung dăng dung dẻ. Chị vợ mắt mũi tươi tắn, vui vẻ nói cười, chả còn đâu hình ảnh người phụ nữ lặng lẽ buồn rầu, ít nói trước đây.


Trước đây họ cũng đi bộ, nhưng anh đi trước chị đi sau. Anh hay lái xe đi đâu đó buổi tối,thỉnh thoảng đưa bạn bè về nhà nhậu, vợ con hầu hạ gần chết. Tướng mạo anh lúc trước trông cũng oai phong lẫm liệt, tự tin, đĩnh đạc…dấu hiệu của người đàn ông thành đạt, tài giỏi làm ra tiền. Chị vợ hiền lành nhẫn nhịn ít khi nào thấy mặt vui. Chị như nép dưới cây tùng cây bách là chồng nhưng không có cảm giác chị được che mát.

Điều gì làm họ thay đổi thế? Chỉ là anh vừa qua cơn hoạn nạn. Trong cơn bão tín dụng vừa qua, anh đã sơ suất tin lời bạn đồng nghiệp, không thẩm định kỹ đã đề xuất cho vay chục tỷ với hồ sơ thế chấp nhà, đất giả. Có gì bán được họ bán hết để khắc phục hậu quả, và anh thoát vòng lao lý, trở thành thường dân.

Khi đàn ông gặp nạn hay thất bại, họ vẫn còn một tài sản vô giá: một bờ vai thầm lặng, dịu dàng để nương tựa lui về, mà khi còn xênh xang áo mũ ngựa xe họ ít ý thức được điều đó. 

Hình như cũng chỉ khi đó, đàn bà mới thật sự cảm nhận và yên lòng họ “có” được chồng.

15 nhận xét:

  1. Đàn bà chúng mình còn bị coi là nhẹ dạ, cả tin nữa phải không chị? Nhưng khi hoạn nạn, lúc sa cơ... chính kẻ bị hắt hủi lại là nơi tin cậy để họ có thể dựa vào chị nhỉ. Cũng may cho anh kia khi còn có một tài sản vô giá mà đôi khi anh ta lơ đễnh bỏ quên.

    Em chúc chị ngủ ngon!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks Như Mai.
      Nhẹ dạ, cả tin đích thị đàn bà, đàn bà dễ iu:)

      Xóa
  2. Được và mất nhiều khi cũng tương đối lắm.
    Bây giờ thử làm một thống kê với câu hỏi: "Chị hãy lựa chọn giữa nép dưới bóng tùng và dung dăng dung dẻ đi bên cạnh chồng", dành cho các phụ nữ tuổi từ 35 trở lên, thì chị nghĩ đa số sẽ trả lời sao? (Tất nhiên câu hỏi này phải kèm theo ghi chú về chuyện tài chính nếu... thì...)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi trắc nghiệm này nhạy cảm nàng OM nha... Em nói đến đây thôi, chi dona và OM hiểu giùm em là em vui rồi. Như mai.

      Xóa
    2. Bất luận thế nào, chị chọn dung dăng dung dẻ. Bởi nép và nép như nào ko cần thiết (với riêng chị) và đôi khi chính ta là nơi cho người...nép.
      Lý lẽ trên của một nàng đã già, quắc thước, ko yểu điệu thục nữ. haha

      Xóa
    3. Nàng NM điền tên nàng vào chỗ Tên/URL ở phía dưới để khỏi phải làm nặc danh nhé!
      Cái chuyện nhạy cảm, tớ không định nhắm vào ai. Nếu chọn được thì phụ nữ chúng mình đã không khổ, nhưng không phải ai cũng dũng cảm để chọn và cũng còn tuỳ hoàn cảnh nữa, phải không nàng?

      Chị Dona à. Em biết chị quá rồi, đương nhiên chị phải như thế. Em đang hỏi là theo chị thì có nhiều người chọn như chị không?

      Xóa
    4. Chị Dona và OM yêu quý! 25 năm qua em vẫn được xem là ngoan, hiền, biết sống... vv và vv... để có một "bóng tùng" che chở... Em hiền dịu, em chịu thương chịu khó để... các con em có một gia đình đầy đủ... Hi hi... Khi đọc câu chuyện của chị em liên tưởng và thấy như được an ủi vì chị đã cho em nhìn rõ hơn sự cam chịu của em trong những năm qua. 26 năm là 10000 ngày!!!

      Bỏ nghề nghiệp mình đã học, được sắp xếp một việc làm ổn định với mức lương tương đối cao nhưng không phù hợp năng lực cũng như sở thích... và tự bằng lòng với nó... Đã có lúc em cảm nhận "hạnh phúc là biết bằng lòng với cái mình có"... Chị và OM nghĩ sao ạ?

      Xóa
    5. Cảm ơn OM! Hồi sáng tớ uống cà phê cùng bạn, còm bằng di động mà không nghĩ ra cách như nàng chỉ. rút kinh nghiệm lần sau. hi hi

      Xóa
    6. Như Mai, nếu vẫn còn cảm nhận được "hạnh phúc là biết bằng lòng với cái mình có" tức là vẫn... chưa đến nỗi! Thì thôi, đừng trông lên nữa, nhìn xuóing để thấy chẳng ai bằng mình vậy! :(

      Xóa
    7. OK nàng đã có ý kiến!:X

      Xóa
  3. Chị ko thể biết bao nhiêu phụ nữ se chọn OM ạ. Và nói chọn cũng chỉ để cho vui. Chúng ta là chủ thể thụ động, chịu tác động và chi phối bởi chủ thể đối tác, hoàn cảnh, tính cách...
    Tuy nhiên, ta có thể điều chỉnh it nhiều với bản lĩnh, tính cách, ý chí...của một cá thể độc lập.
    Ngược lại, thì yên phận hay thụ động chấp nhận. Còn có yếu tố của duyên phận và số phận nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ạ, em lại thấy được an ủi phần nào! Hi hi... duyên nên gặp nhau, nợ nên phải trả nhau... hết nào trả hết thì không còn phải lo mắc nợ nữa chị nhỉ.:D

      Xóa
    2. Em viết nhầm, Khi nào trả hết...

      Xóa
    3. Thật sự, không có gì là hoàn hảo, khớp nhau hoàn toàn. Có lẽ một nửa của chúng ta khi tâm sự với bạn bè thân cũng sẽ ...tâm trạng như chúng ta mà kiểu khác ấy nhỉ. Thế, để tạm bằng lòng, sống tiếp. Như Mai nhé!

      Xóa
    4. Hi hi... em cảm ơn chị! Hôm nay em có một ngày rất mệt nhưng vui. Đọc những dòng này của chị như được tiếp thêm sức vậy.
      Chị ngủ ngon nhé!:)

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.