Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

* Những chuyến bay

Đã là ngày thứ 7, chiếc máy bay của hàng không Malaysia chở theo 239 người, bị mất tích vẫn chưa tìm ra manh mối. Cả thế giới quan tâm đến sự kiện bi thảm này, bao gia đình bàng hoàng, đau khổ vì sinh mệnh người thân không biết thế nào, mà giờ này gần như cầm chắc sẽ không bao giờ còn nhìn thấy nhau nữa. Nửa đêm tiễn biệt chào nhau hẹn gặp lại, và đi vào hư vô. 

Một lần, mình bay đi Mỹ triển lãm ảnh cùng anh Lâm Tấn Tài và Đoàn Đức Minh bằng United Airline, khi qua khu vực Alaska, máy bay bị rung lắc dữ dội. Trong khoảng 10 phút, máy bay liên tục rung, chao đảo, rơi tự do. Nhiều tiếng kêu, thét lên vì hoảng sợ, đồ ăn nước uống, dụng cụ khoang bếp đổ tung tóe xuống sàn. Mình sợ đến đông cứng, nhưng ko nghĩ về ai cả.

Một lần, mình cùng đoàn công tác của cơ quan đi Đài Loan trong chương trình Đem tiếng hát quê nhà đến với công nhân VN ở Đài Loan. Xong chương trình, theo dự báo sẽ có cơn bão lớn hoành hành đảo này. Đoàn ra về, chạy bão trước một ngày. Máy bay rung lắc, chao đảo, liên tục hụt xuống phía dưới…tiếng la, nôn ói đây đó, mặt ai cũng thất sắc, xanh lè. Mình nhắm tịt mắt lại, cầu nguyện trở về bình yên. Chỉ nghĩ đến hai em ku, Leo khi đó 3 tuổi và Lou 7 tuổi.

Chuyến bay nào cũng chứa đựng rủi ro, cũng bên bờ sự chết.

Nhiều năm qua, gia đình mình ko đi đâu bằng máy bay cùng cả nhà. Hoặc mình, hoặc chồng đi cùng các con. Nhiều nhất là mình đi một mình. Trước mỗi chuyến đi, luôn để lại những dòng dặn dò chồng trong ngăn kéo bàn làm việc, nếu em không trở về…

Chuyến đi nào trở về, khi máy bay đã đáp xuống đường băng an toàn, mình đều chắp tay trước ngực thanks đã an toàn trở về.

Trong 239 người trên chuyến bay Malaysia kia, phút cuối họ nghĩ gì và cả thế giới nghĩ gì những ngày qua? Nghĩ gì thì cuối cùng mong muốn nhất vẫn là mong đợi điều kỳ diệu xảy ra, dù hi vọng mong manh dần từng ngày.

Cuộc sống luôn biến động, đầy rủi ro, bất trắc. Hôm nay gặp nhau, mai đã mất. Hôm nay còn có nhau, mai đã khác...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.