Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

* Ám ảnh máy bay rơi

Sáng sớm, bàng hoàng đọc được tin máy bay số hiệu  MH17 của Malaysia rơi  tại không phận Ukraine, mang theo 295 con người về bên kia thế giới. Chỉ vài tháng sau vụ MH 370 cũng của Malaysia mất tính vào ngày 8/3 cùng 239 hành khách, đến nay vẫn chưa rõ tung tích.


Số liệu mới nhất là có 298 hành khách trên MH17, trong đó có trên 100 chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống AIDs đến Úc dự hội nghị khoa học, 80 trẻ em. Các hãng hàng không Việt Nam đã dừng một số chuyến bay, tránh bay qua vùng chiến sự ở Ukraine, đổi đường bay qua châu Âu…

Một chiếc máy bay dân sự bị bắn rơi – một bi kịch nghiêm trọng, đang được phán đoán/quy kết do bắn nhầm, khủng bố, âm mưu chính trị…nguyên nhân là gì thì có một sự thật đau đớn là 298 con người, cuộc đời-liên quan đến nhiều con người, gia đình khác bỗng nhiên biến vào hư vô mà không kịp hiểu vì sao họ chết.

Thêm một cảnh báo về an toàn hàng không, nỗi lo lắng mơ hồ trước khi bước lên chuyến bay nào đó. Mà chuyến đi tàu hỏa ra miền Trung mới đây cùng hai con của mình là một ví dụ. Biết là rủi ro, biết là biến cố số phận có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ cố gắng chọn phương tiện di chuyển an toàn nhất có thể. Khi mà máy bay (được cho là có tỷ lệ an toàn cao nhất) hễ gặp sự cố thì coi như "tiêu" 100%. Khi mà chỉ riêng năm 2013, tại VN đã xảy  ra 29.385 vụ tai nạn giao thông, làm trên 9.300 người chết, 29.500 người khác bị thương (số liệu từ Ủy ban ATGT Quốc gia). Khi mà chào nhau buổi sáng, có thể một hay vài giờ sau đã nhận tin dữ, không bao giờ còn gặp lại nhau nữa.

 

Mình có anh bạn thân, đã mất người vợ và 2 đứa con trong vụ rơi máy bay  Tu-134 của Vietnam Airlines tại Bangkok năm 1989. Năm ấy anh làm việc tại sứ quán VN tại Bangkok. Vợ con anh sang thăm anh. Sau những ngày gia đình vui vẻ, đầm ấm bên nhau, anh tiễn vợ con về lại VN. Anh chỉ vừa ra khỏi phi trường Donmuong thì nghe tiếng nổ lớn sau lưng. Chiếc máy bay có vợ con anh vừa cất cánh đã nhào xuống và nổ tung cuối đường bằng. 30 phút sau khi ôm hôn vợ con, chỉ còn lại anh một mình với nỗi đau gần như phát điên. Nhiều năm sau, anh vẫn nghẹn ngào khi nhắc đến người vợ và hai thiên thần một trai, một gái 5 và 8 tuổi…

 

Đó là lí do vì sao nhà mình vợ chồng ít đi xa, đi máy bay cùng nhau.


Chậm chuyến tàu, lỡ chuyến bay chưa hẳn là xui rủi, nhất là lỡ chuyến bay, chuyến tàu định mệnh.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.