Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

* Những "ánh chớp của số phận" :)

Trong máy tính của tôi có nhiều folder - những “hồ sơ” hình ảnh. 
Không ít là «hồ sơ» chân dung, những người tôi đã gặp, quen thân hay xa lạ, vô tình lướt qua ống kính …mà tôi “bắt” được trong những khoảnh khắc hiếm hoi.

Mỗi chân dung là một câu chuyện, không hẳn “đẹp” theo quan niệm thông thường, không hẳn vui hay buồn… chỉ là những khoảnh khắc của nét biểu cảm trên gương mặt hay cử chỉ hình thể nào đó. Nghề nghiệp cho tôi cơ hội tiếp xúc với nhiều người đẹp, thú vị. Với tôi, thú vị đã là đẹp. 

Tôi thường bị cuốn hút bởi đôi mắt và nụ cười của một người. Đôi mắt ít nói dối, và nụ cười thường thật thà hơn ngôn từ. Người ta đẹp chính vào lúc không biết và ý thức mình đẹp. “Một ánh chớp của số phận” - cách nói vui nhưng thể hiện chính xác duyên phận của một bức ảnh. Trong một phần năm mươi giây...

Tôi đã chụp hàng ngàn file ảnh chân dung cuộc sống. Sau hơn 20 năm cầm máy, đọng lại trong tôi những gương mặt này, với nhiều cảm xúc, gắn bó ít - nhiều, trước và sau ống kính:

Bà, một phụ nữ Lạch ở bản Lác, dưới chân núi Liang Biang (Lâm Đồng). Ảnh này chụp 1993, khi bà 100 tuổi. Bà cũng là nhân vật, "mối tình" trong bức ảnh "Bà cháu" của tôi.

                               Một cô gái H'Mông ở bản Cát Cát, dưới chân núi Fanxipan (Sapa-Lào Cai)
                                                                                      1995
Vân, cô ấy cuốn hút ống kính bởi nét đẹp hoang dại, mạnh mẽ
1995

Nikie, một vẻ đẹp Pháp - 1995. Người chị, người bạn lớn của tôi
                              TS Nguyễn Thị Hậu (Hậu Khảo Cổ), mọi người bảo mắt chị...hở hang.
                                                          Tôi thích miệng cười của chị 2013

Mai Hoa JP, một cô gái Hà Nội, chỉ còn trong ...sách Đỏ :)
2013
           Hoạ sĩ Kimb. Vẻ mặt chị buồn, nhưng tôi nhìn thấy sau nỗi buồn một ánh nhìn ấm áp (2013)

                                                     Nhà báo Huỳnh Kim Em (2/2015)
                           Cô ấy cho tôi cảm nhận: Một phụ nữ nồng nhiệt, mạnh mẽ, tình cảm.
                   Phía sau đó là một người đàn bà cũng yếu mềm và rất ...tình. Mắt cô ấy "nói" thế. :))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.