Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

* Bữa nay ăn gì?

Đó là câu đầu tiên chiều nào hai ku con cũng hỏi khi mẹ đến đón. Những khi ông bố vắng nhà, mẹ trả lời “ăn cơm” hay “ăn hàng để về kịp học bài” thì hai ku reo lên “ăn quán đi mẹ”. Nhưng khi mẹ trả lời “Hôm nay ba ở nhà”, thì y như rằng hai ku thất vọng: “Lại ăn cơm rồi, biết ngay”. Ku em còn làu bàu: “Ba không có nhà còn được ăn hàng. Ba có nhà là phải ăn cơm. Chán!”

Ba không có nhà thì trẻ con thường được ăn hàng (nên trẻ con thích), mẹ thì rảnh rang hơn khi chỉ ăn quấy quá cho xong bữa, có hôm không ăn gì. Sau một dự án, ba có thời gian ở nhà thì mặc nhiên các con…ăn cơm nhà gần như suốt tuần. Có ông bố ở nhà bà mẹ “vất vả” hơn, đi chợ, bữa ăn phải có món mặn, món rau luộc hay xào, canh. Nấu nướng cũng cầu kỳ hơn, cơm dọn ra bàn ăn với bát đĩa tinh tươm. Vì thế, cũng mất thời gian chăm chút hơn. Những khi mệt, bận, bà mẹ thường càu nhàu, ra điều “mệt với…chúng mày thế”. Chẳng “thằng” nào nói gì, có vẻ áy náy, biết bà chỉ càu nhàu thế thôi, chứ ko có cha con lấy ai cho bà ta đây có “giá trị”. Đàn ông là trụ cột trong nhà còn ở ý nghĩa, để người đàn bà của họ có động lực, lí do “chính đáng” để chăm chút bữa cơm gia đình, đủ đầy.

Những khi dự án kéo dài ba, bốn tháng, ông bố đi từ sáng đến tối khuya mới về. Ăn hàng, những bữa cơm quấy quá, thiếu vắng mãi cũng chán. Không ra một gia đình. Có những chiều mẹ con về nhà, bàn ăn bày sẵn. Ông bố vừa kết thúc dự án đã đi chợ và nấu cơm, có món mực xào ku lớn thích, hay món bún ốc lần nào ăn ku út cũng khen “ngon quá”. Như để đền bù, như  để “sửa chữa” định kiến của con, rằng ba không chỉ …nấu cơm.

Nhân thời gian chồng ở nhà, thỉnh thoảng mụ vợ đùn việc nấu nướng cho lão. Như: “Mẹ vừa mua cá lăng, ba làm món chả cá Lã Vọng ngon hơn thì làm dùm đi”. Thế là cả nhà được bữa ngon. Xong thì mụ vợ chịu khó rửa chén tí sau khi khen “Ba làm món này ngon thật”. Ý là, lần sau cứ thế phát huy nha. 

Đây, món chả cá ổng làm :))


2 nhận xét:

  1. Hí hí, sao mà giống nhau thế không biết - cái vụ thằng con reo lên: "yeah, đi ăn hàng!" khi ba không có nhà.
    Nhưng "ổng" nhà bác giỏi nhở. Bác thiệt là có phúc to!

    Trả lờiXóa
  2. Vì mẹ cháu quanh năm ngày tháng cai quản việc nhà, các con nên ba cháu "giả ơn" bằng cách giỏi đôi khi cô OM ạ. Và điều quan trọng là ta phải khuyến khích bằng cách ngợi ca, trân trọng nỗ lực giỏi ấy để đương sự tiếp tục phát huy :))

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.