Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

* Thương xá TAX, những hình ảnh cuối cùng…

Toà nhà Vincom mọc lên thay cho Eden cũ xưa, hàng cây cổ thụ trăm năm tuổi bị chặt hạ để xây ga metro…như mọi người, tôi buồn tiếc. Nhưng nghĩ, sự phát triển luôn phải đánh đổi, mất đi điều gì đó. Cho đến khi câu chuyện Thương xá Tax -  Les Grands Magazins Charner, được xây dựng từ năm 1880 sẽ bị “xoá sổ” hoàn toàn, nhường chỗ cho cao ốc thương mại 40 tầng nay mai thì tôi cảm thấy mất mát hẫng hụt.

Tôi xem lại ảnh tư liệu đã chụp bao năm làm báo, hoá ra không ít. Đặc biệt, dịp năm mới, vào thời khắc giao thừa, khi đứng trên tầng 5 của Rex hotel chụp xuống ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi, khung cảnh đón chào năm mới rực rỡ luôn có Tax, một phần đẹp đẽ duyên dáng.

Những ngày này, tôi lang thang xung quanh Tax, chụp những hình ảnh Tax và không gian xung quanh mà cứ thấy bần thần, nuối tiếc. Bần thần cả khi ngắm dòng người xếp hàng dài, chen nhau để mua hàng xả giảm giá cho kịp ngày giao mặt bằng.  

Tôi ước, toà cao ốc 40 tầng không được xây, thay vào đó nó được phục hồi trở lại nguyên bản đầu tiên, rất đẹp, rất duyên dáng (ảnh tư liệu kèm). Chiều nay khi đứng trên sân thượng khách sạn Rex chụp xuống, tôi hốt hoảng nhận ra, có lẽ sau Tax, một số toà nhà như cao ốc văn phòng của Saigontourist đối diện Tax và dãy nhà kiến trúc Pháp liền kề (đường Nguyễn Huệ), dãy nhà liền kề bên phải Tax (đường Lê Lợi) liệu có thoát được số phận bị xoá sổ? Bởi vì so với một số toà cao ốc xung quanh, những dãy nhà kiến trúc Pháp còn lại bỗng …lạc lõng. Khi mà sự đan xen các cao ốc bê tông – kính lừng lững với các toà nhà kiểu Pháp xưa cũ trở thành bức tranh luôm nhuôm, chỏi, không ăn nhập gì với nhau. Khi mà đất khu trung tâm là kim cương chứ không chỉ vàng, khi nhà đầu tư luôn đặt điều kiện phải được xây cao tầng thì mới “làm”. Khi mà, nếu xây thấp tầng thì phải cho xây tầng ngầm nhưng “phức tạp” đường điện nước, cáp ngầm bao năm rối tinh rối mù…

Sao không nỗ lực giữ gìn và bảo tồn những di sản của Sài Gòn 300 năm? Tax (mới) và nhiều dự án tương tự hoàn toàn có thể xây dựng ở trung tâm thành phố mới (đã có quy hoạch) bên phía quận 2, Thủ Thiêm?


34 năm sống tại TP này, nhận ra mình đã yêu thương Sài Gòn biết bao… 

Photos by Đỗ Ngọc

 Thương xá Tax -  Les Grands Magazins Charner được xây dựng năm 1880


 Tax nhìn từ Rex hotel

Tax ngay góc giao lộ trung tâm


Không gian kiến trúc rất luôm nhuôm

Những dãy nhà kiến trúc Pháp lân cận liệu có bị xoá sổ?

Công trường xây dựng ga metro

Hàng người xếp dài chờ mua hàng giảm giá


2 nhận xét:

  1. Em 38 năm chị ạ! Không thể không yêu thành phố này...
    Sang nhà chị, xin bê về nhà mình những hình ảnh cuối cùng này - điều mà chiều hôm đó em đã lưỡng lự mãi, rồi cuối cùng không làm.

    Trả lờiXóa
  2. ok, như một tiếng thở dài...........................................

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.